Ông Trần Công Quỳnh Lân

Phó Tổng Giám đốc, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)

TIỂU SỬ

Ông Trần Công Quỳnh Lân giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc, CIO kiêm Giám đốc Số hóa (CDO) tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), phụ trách khối CNTT. Trước khi tham gia VietinBank, ông đã có 12 năm kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng OCBC Singapore, Khối vận hành và công nghệ thông tin – mảng ngân hàng bán lẻ với chức vụ Vice President.

Ông đã dành 5 năm từ 2012 -2017 dẫn dắt công cuộc đổi mới công nghệ tại VietinBank. Triển khai thành công 15 dự án chiến lược CNTT trong đó dự án mang tính quan trọng và thách thức nhất là dự án chuyển đổi CoreBanking. Dự án đã được công nhận là chương trình đổi mới Core Banking xuất sắc nhất khu vực do tạp chí The Asian Banker trao tặng năm 2018. Cùng với hệ thống Core Banking, VietinBank đã triển khai các dự án khác bao gồm hệ thống tài trợ thương mại mới, hệ thống kho dữ liệu doanh nghiệp, hệ thống Internet và Mobile banking, OGL, LOS, nền tảng công nghệ SOA… Công cuộc chuyển đổi đã mang lại những lợi ích to lớn, bao gồm việc giảm chi phí vận hành, tiết giảm thời gian lao động và giảm thời gian phát triển sản phẩm mới lên tới 75%.

Kể từ năm 2017, ông Lân xây dựng chiến lược CNTT mới tại VietinBank với định hướng số hóa ngân hàng, tăng cường trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. VietinBank đang trao đổi và làm việc với các công ty Fintech, các công ty cung cấp sản phẩm về trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình (RPA), phân tích và dữ liệu lớn và các đối tác khác trong hệ sinh thái để tạo ra những dịch vụ mới nổi trội.

Ông cũng là diễn giả tham gia các hội nghị về công nghệ và tài chính do NHNN tổ chức và các tổ chức uy tín lớn khác như IDG (Banking Vietnam 2016), The Asian Banker (The Future of Finance 2017), Bộ Thông tin và Truyền Thông (Smart IOT 2018), Bộ Khoa học và Công nghệ (TechFest 2018), AI for Vietnam (2019) và các diễn đàn công nghệ khác của IBM, Cisco…

Ông tốt nghiệp cử nhân khoa học máy tính tại trường đại học Wollongong (Australia) theo chương trình học bổng chính phủ Úc cấp và tốt nghiệp Thạc sĩ CNTT tại Đại học Monash (Australia).