Ông Nguyễn Đức Trường

Tổng giám đốc, Công ty cổ phần Đại Thành

TIỂU SỬ

Ông: Nguyễn Đức Trường sinh ngày 16 tháng 10 năm 1973.
Quê quan Liên Bão – Tiên Du – Bắc Ninh.
Kỹ sư nông học Nông Lâm Thái Nguyên khóa 1997, & Cử nhân quản trị kinh doanh tổng hợp – Đại Học Kinh tế Quốc Dân khóa 41.
Từ Năm 1997 – 1999: làm việc tại công ty TNHH hạt giống CP Seed Việt Nam, thuộc tập đoàn CP group Thái Lan.
Với vị trí nhân viên marketing & bán hàng: với nhiệm vụ tưvấn kỹ thuật các gieo trồng sản xuất ngô lai F1 và phát triển mở rộng thị trường ứng trồng ngô lai cho nông dân tại các tỉnh Miền Bắc Việt Nam.
Từ năm 2001 – 2011 làm việc tại công ty TNHH SYNGENTA VIỆT NAM.
Với vị trí giám đốc MKT và bán hàng phát triển thị trường hạt giống lai các loại(lúa lai; ngô lai, rau & hoa…) tại Việt Nam.
Thành tích phát triển mở rộng thành công bộ hạt giống lai(Ngô lai; lúa lai) năng suất cao, chất lượng tốt góp phần xóa đói giảm nghèo cho các tỉnh Miền núi phía Bắc & tăng trưởng kinh tế làm giàu chonông dân tại Việt Nam.
Được tổng công ty mẹ SYNGENTA THỤY SỸ đánh giá cao về thành tích đạt được, coi thị trường Việt Nam là điểm sáng để các Quốc gia khác thăm quan và học hỏi.
Từ năm 2011 – đến nay làm việc tại Công ty CP Đại Thành, có trụ sở chính tại số 4 phố Dã Tượng, Đường Lê Văn Thịnh, phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Với vị trí CTHĐQT – TGĐ, xây dựng và phát triển công ty CP Đại Thành SX&KD hạt giống đã xây dựng thành công Thương hiệu hạt giống Goldseed & là 1 trong những DN chủ động làm chủ được công nghệ SX hạt giống lúa lai F1. Từ năm 2016 Công ty CP Đài tìm hiểu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 vào SXNN, đến nay chúng tôi tự hào là Doanh nghiệp đầu tiên đưa máy bay không người lái nông nghiệp Thương mại đầu tiên về Việt Nam và phát triển thành ngành nghề mới ứng dụng trong SXNN thành công góp phần tối ưu hóa chi phí SX đầu vào SX, cắt giảm đáng kể lượng thuốc BVTV và giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao năng suất chất lượng nông sản & xây dựng Thương hiệu nông sản Việt.
Năm 2021 đánh dấu một bước tiến mới của công ty chúng tôi, đó là nghiên cứu & giới thiệu tới nền nông nghiệp VN giải pháp mới thông minh toàn diện ứng dụng trong SXNN “TẠO RA TRANG TRẠI KỸ THUẬT SỐ KHÔNG NGƯỜI LÁI CÔNG NGHIỆP HÓA THÔNG MINH, HIỆN ĐẠI”

CHỦ ĐỀ

Ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

TÓM TẮT

Thực trạng và xu hướng ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào sản xuất nông nghiệp Việt Nam hiện

Chuyển đổi số đang là một trong những xu thế toàn cầu và không ai có thể đi ngược lại được, mà tính cấp thiết và tầm  quan trọng là vô cùng to lớn trong những năm trở lại đây. VN là một quốc gia nông nghiệp với khu vực nông thôn chiếm tới 63% dân cư, 66% số hộ, 68% người làm việc; nông nghiệp chiếm tỷ trọng 13,96% trong GDP, chuyển đổi số ngành nông nghiệp sẽ là cơ hội để Việt Nam khắc phục những tồn tại như mô hình sản xuất nhỏ lẻ, kém phát triển cũng như thiếu liên kết chuỗi giá trị trong ngành nông nghiệp để từ đó có những định hướng phát triển bền vững hơn

Thực trạng nông nghiệp Việt Nam(những khó khăn và tồn tại)

+ Dịch bệnh covid.

+ Thiên tai: rét hại MB; hạn hán MT & nước dâng ĐBSCL.

+ Năng suất lao động của nông dân VN thuộc nhóm thấp nhất của Châu Á.

Để bắt kịp với xu thế chuyển đổi số của thế giới Việt Nam cần có những đột phá trong ngành SXNN đặt biệt lĩnh vực trồng trọt, Công ty CP Đại Thành giới thiệu kinh nghiệm triển khai thành công ứng dụng công nghệ máy bay không người lái phun thuốc BVTV, gieo hạt giống và rải phân bón trong SX lúa gạo tại ĐBSCL & đề xuất giải pháp thông minh toàn diện ứng dụng trong sản xuất NN để tạo ra “TRANG TRẠI KỸ THUẬT SỐ KHÔNG NGƯỜI LÁI CÔNG NGHIỆP HÓA THÔNG MINH, HIỆN ĐẠI”

Ứng dụng máy bay không người lái phun thuốc BVTV, gieo hạt rải phân bón:

+ Sử dụng máy bay 3 trong một: công suất trọng tải bay khác nhau: 10 lít; 20 lít; 35 lít dùng để phun thuốc; 10 kg; 20kg; 25kg; 40kg & 50 kg để rải gieo giống & rải phân.

+ Phối hợp với các doanh nghiệp SXNN & với hộ nông dân qui mô sx lớn 30 – 50ha trình diễn giới thiệu & ứng dụng công nghệ vào thực tiễn SX.

+ Phối hợp với các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp xây dựng mô hình SX ứng dụng máy bay không người lái vào phun thuốc, bón phân & rải hạt ? tổng kết đánh giá tính hiệu quả và mở rộng mô hình đưa vào ứng dụng thực tiễn trên diện rộng.

Hiệu quả thực tế triển khai từ năm 2018 đến nay: đã phun được hơn 300,000 ha cây trồng tiết kiệm được lượng lớn thuốc BVTV trị giá > hơn 200 tỷ đồng & 90% lượng nước(90 triệu lít); giảm ô nhiễm trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân. 

Giải pháp thông minh toàn diện ứng dụng trong SXNN tạo ra “TRANG TRẠI KỸ THUẬT SỐ KHÔNG NGƯỜI LÁI CÔNG NGHIỆP HÓA THÔNG MINH, HIỆN ĐẠI” bao gồm:

+ Thiết bị máy móc NN không người lái bao gồm: Robot nông nghiệp; vô lăng điện tử & thiết bị dẫn đường cho máy làm đất, thu hoạch không người lái.

+ Máy bay nông nghiệp 3 trong 1: phun thuốc; rải phân bón; gieo hạt giống.

+ Máy bay viễn thám NN: đo vẽ bản đồ đất nông nghiệp; khảo sát, cảnh báo sớm tình hình sâu bệnh và cỏ dại để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Kiểm soát tình hình phát triển của cây lúa là dữ liệu cơ bản của NN chính xác. 

+ Hệ thống giám sát NN thông minh bao gồm các thiết bị: Cảm biến cảm biến độ ẩm đất, mưa, độ ẩm không khi, dinh dưỡng đất, CO2, camera độ nét cao, bẫy bắt đếm, phân loại côn trùng  … theo dõi tình hình phát triển sinh trưởng của cây trồng…cảnh báo sớm các tình hình bất thuận của thời tiết và sâu bệnh ? người SX đưa ra quyết định sử lý sớm nhằm tối ưu chi phí, tăng năng suất chất lượng nông sản ? tăng lợi nhuậ/đơn vị SX.

+ Quản lý vật tư phân, phân bón đầu vào chính xác ? xác định được giá thành SP đầu ra ? quyết định giá bán hợp lý.

+ Quản lý đầu ra thông qua dữ liệu SX đầu vào, quá trình lưu thông & tiêu dùng ? thông qua mã QR code cho SP đầu ra(nhà tiêu thụ & NK & người tiêu dùng biết được nguồn gốc SP).

Tùy vào điều kiện, qui mô trang trại & năng lực tài chính của người SX để ứng dụng từng phần hoặc toàn bộ hệ thống giải pháp thông minh toàn diện “TRANG TRẠI KỸ THUẬT SỐ KHÔNG NGƯỜI LÁI CÔNG NGHIỆP HÓA THÔNG MINH, HIỆN ĐẠI”.

Một số đề xuất: Để bắt kịp với công cuộc chuyển đổi số nhanh và mạnh đang diễn ra trên qui vô toàn cầu, để việt nam không bị tụt lại phía sau thì cần được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ & của bộ ngành nông nghiệp:

Chủ chương chính sách đồng bộ nhất quán từ trung ương đến địa phương & tính kịp thời bao gồm:

+ Tìm kiếm hợp tác với các cá nhân tổ chức nước ngoài trong và ngoài nước có các công nghệ phù hợp với tình hình SXNN để chuyển giao ứng dụng.

+ Đào tạo nguồn nhân lực.

+ Có chính sách hỗ trợ cho tổ chức cá nhân ứng dụng chuyển đổi số.

+ Khai thông hành lang pháp lý tạo điều kiện cho người SX mạnh dạn ứng dụng chuyển đổi số.